NEWS CANADA

ĐÔI NÉT VỀ TỈNH BANG ONTARIO

Story Highlights
  • Knowledge is power
  • The Future Of Possible
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Tip of the day: That man again
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Spieth in danger of missing cut

Ontario Province 3001


       VỊ TRÍ ĐỊA LÝ

Ontario là một trong mười ba tỉnh bang của Canada, nằm về phía Đông của trung tâm Canada. Tỉnh bang có tổng diện tích hơn 1 triệu km vuông và xếp hạng tư chỉ sau Nunavut, Quebec và Northwest Territories.

Ontario giáp với tỉnh bang Manitoba về phía Tây, Vịnh Hudson và Vịnh James về phía Bắc, và tỉnh bang Quebec về phía Đông và Đông Bắc; về phía Nam tỉnh bang giáp với Hoa Kì bao gồm các thành phố Minnesota, Michigan, Ohio, Pennsylvania và New York.

Tỉnh bang là nhà của hai thành phố luôn đứng trên bảng xếp hạng những thành phố đáng sống nhất thế giới đó là Toronto và thủ đô Canada, thành phố Ottawa.

Không chỉ nổi tiếng là trung tâm kinh tế chính của Canada, Ontario còn được biết đến vì vẻ đẹp thiên nhiên đa dạng của mình, với những khu rừng rậm rộng lớn, các công viên tỉnh bang xinh đẹp, bốn trong Ngũ Đại Hồ và thác nước Niagara lừng danh thế giới.

Sự đa dạng thiên nhiên này được tô điểm thêm bởi nền văn hóa giàu có, phong phú hình thành nhờ tỷ lệ người nhập cư cao và cộng đồng dân cư cởi mở, bao dung du nhập đa văn hóa. 

       DÂN SỐ

Với hơn 13,5 triệu người, Ontario là tỉnh bang đông dân nhất Canada. Trong đó, hơn 90% sinh sống ở khu vực phía Nam của tỉnh, cách Biên giới Hoa Kỳ 200km. Dân cư đa số sing sống ở Toronto và các khu ngoại ô lân cận. Thêm vào đó, khu vực Golden Horseshoe bao quanh Khu Đô thị Toronto – The Greater Toronto Area, cũng là nhà của một số lượng lớn dân số tỉnh.

Thành phố lớn nhất ở Ontario là Toronto. Đây cũng là thủ phủ của tỉnh bang và thành phố lớn nhất Canada. Khu vực đô thị được khảo sát dân số (CMA) bao gồm Toronto đã đạt mức 6 triệu dân và vẫn đang phát triển. Thành phố lớn tiếp theo là Ottawa, thủ đô Canada, với 1,3 triệu người.

Những thành phố lớn khác bao gồm Hamilton, Windsor, Londoin và Kitchener-Waterloo ở phía Tây nam Ontario, Kingston ở phía đông Ontario và Sudbury ở trung tâm tỉnh.

Lịch sử nhập cư kéo dài hàng thế kỷ đã giúp hình thành cộng đồng dân cư phong phú và đa sắc tộc của Ontario. Dù đa số người dân tỉnh có gốc Anh hoặc Pháp, công dân Ontario vẫn đến từ khắp nơi trên thế giới. Cộng đồng người Trung Quốc và Nam Á cũng ngày càng phát triển.

       KHÍ HẬU

Khu vực Nam Ontario có mùa hè ấm và nhiệt độ có thể lên đến 30 °C. Tuy nhiên vào mùa đông, nhiệt độ có thể giảm mạnh xuống còn dưới -20°C, thậm chí -30°C. Do vậy, người dân luôn phải chuẩn bị sẵn sàng trước khi chuyển qua mùa đông.

       HỆ THỐNG GIÁO DỤC

Ontario là nhà của nhiều viện nghiên cứu hàng đầu thế giới, từ đó dẫn dắt một hệ thống giáo dục công lập được tài trợ mạnh bởi tỉnh. Từ mẫu giáo đến lớp 12, các trẻ em sinh sống tại Ontario có thể nhập học ở các trường công lập, trường dòng và trường Pháp văn trên toàn tỉnh. Những trường này có ngân sách từ tiền thuế và dạy theo giáo trình biên soạn và kiểm soát bởi Chính phủ Ontario. Các trường dòng độc lập là một trong số các quyền quy định theo Hiến pháp Canada nhằm bảo vệ Cộng đồng thiểu số Công giáo. Ở nhiều vùng, ngoài các trường nêu trên, trẻ em cũng có thể theo học tại các trường dự phòng công lập. Ngoài ra, Ontario còn dẫn đầu ở ngành giáo dục đặc biệt.

Hệ thống giáo dục sau đại học của Ontario bao gồm một hệ thống các học viện công lập. Những học viện này bao gồm các trường đại học nghiên cứu và các trường cao đẳng nghệ thuật ứng dụng và kỹ thuật, cao đẳng nông nghiệp và các chương trình chuyên môn độc đáo, cung cấp nhiều môn học và ngành nghề cho học sinh lựa chọn.

Trường đại học ở Ontario có chất lượng được công nhận hàng đầu thế giới. Các trường đại học nổi tiếng gồm Đại học Toronto, Đại học Queens, Đại học York và Đại học Đông Ontario.

       HỆ THỐNG Y TẾ

Theo luật của Canada, tất cả các tỉnh bang và địa phận phải cung cấp bảo hiểm y tế toàn dân cho các công dân và thường trú dân hợp pháp của Canada. Điều này có nghĩa là người dân Canada không cần chi trả những dịch vụ y tế cơ bản. Các dịch vụ y tế được xem là không cần thiết (như phẫu thuật thẩm mỹ tự chọn và một số dịch vụ nha khoa) sẽ không được miễn phí, tuy nhiên danh sách các dịch vụ được miễn phí sẽ thay đổi theo từng tỉnh.

Các công dân Ontario đều nhận được bảo hiểm y tế miễn phí. Ngân sách Bảo hiểm Y tế của Ontario (OHIP) chi trả tất cả các chi phí y tế cần thiết cho các công dân và thường trú nhân Ontario. Phí này gồm phí khám bác sĩ, xét nghiệm y tế, cấp cứu, phí bệnh viện và phí cấp cứu nha khoa.

Hiện tại có 145 bệnh viện công hoạt động trên toàn tỉnh ở 224 địa điểm. Ngoài ra, Ontario còn có 6 bệnh viện tư cung cấp các dịch vụ khám theo yêu cầu và 4 bệnh viện tâm lý hoạt động ở 8 nơi.

       NỀN KINH TẾ

Ontario là trung tâm kinh tế của Canada. Vì thế, tất cả các ngành công nghiệp đều hiện diện nơi đây, đặc biệt là ở Toronto và các khu vực thành thị khác. Ngoài ra, tỉnh còn có ngành kinh tế dịch vụ và truyền thông phát triển, cùng với cơ sở sản xuất vững chắc. Thêm vào đó, Ottawa là nơi cư trú của chính phủ và nhiều cơ quan liên bang giúp thu hút các doanh nghiệp và tổ chức phi thương mại tầm cỡ quốc tế.

       CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

Người dân Ontario có mức thu nhập trung bình thuộc hàng cao nhất Canada. Tuy nhiên, một số chi phí, như giá bất động sản, lại khá cao. Ontario và Nunavut là hai nơi có mức lương tối thiểu cao nhất nước với $11/giờ.

Tuy có chi phí sinh hoạt trội hơn mặt bằng chung Canada, mức thu nhập cao ở Ontario vẫn cho phép người dân có điều kiện sinh hoạt thuộc hàng cao nhất thế giới. Thu nhập trung bình năm của 1 hộ dân ở Ontario là khoảng $75.000, cao hơn mức trung bình quốc gia. Toronto và Ottawa luôn nằm trong tốp các thành phố dễ sinh sống nhất với sự sạch sẽ, an toàn và đa dạng dịch vụ vượt trội hơn so với các thành phố cùng quy mô.

Tiêu chuẩn sống lý tưởng này đã giúp Ontario trở thành điểm dừng chân hàng đầu của những người nhập cư đến Canada. Trong số 250.000 người đến Canada thường trú mỗi năm, có hơn phân nửa chọn sinh sống ở Ontario.

       CÁC THÀNH PHỐ LỚN CỦA TỈNH BANG

                 THÀNH PHỐ TORONTO

Toronto được mệnh danh là “New York của Thụy Sỹ” do thành phố có nhiều điểm tương đồng với New York như cùng là thủ đô kinh tế của quốc gia và nơi tập trung trụ sở của nhiều công ty lớn. Toronto còn được so sánh với Thụy Sỹ  vì độ sạch sẽ và an toàn của thành phố, hai nguyên nhân chính giúp Toronto luôn xếp hạng tốp đầu các nước lý tưởng nhất để sinh sống trên thế giới.

Toronto là một thành phố sôi nổi với nhiều cộng đồng văn hóa và là trung tâm các dòng sự kiện. Tuy nhiên, thành phố vẫn duy trì được nét đặc trưng riêng của chính nó. Thường được gọi là “thành phố toàn cầu”, Toronto là nơi cư ngụ của cộng đồng dân cư  nhiều sắc tộc nhất thế giới. Hơn phân nửa số dân ở đây thuộc cộng đồng thiểu số. Du khách đến đây có thể thấy sự hiện diện các cộng đồng người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới, từ Phố Hy Lạp, Nước Ý nhỏ, Phố Tàu đến Phố Tây Ban Nha và Phố Hàn.

Tuy nhiên, một nhân tố lớn nhất giúp thu hút người nhập cư đến nơi đây vẫn là cơ hội nghề nghiệp ở Canada. Là thành phố lớn nhất Canada, Toronto có nền kinh tế cấp tiến và tuyển dụng trên hầu hết các ngành nghề và lĩnh vực. Mỗi năm, Toronto đều tiếp nhận số lượng người nhập cư cao nhất Canada. Nhờ thế, thành phố cũng có tỷ lệ dân cư ngoại quốc cao nhất thế giới. Sự đa dạng và Điều kiện sinh hoạt cao này đã giúp thành phố giành được nhiều lời công nhận và khen ngợi quốc tế.

                   THÀNH PHỐ OTTAWA

Là thủ đô của Canada, Ottawa nằm ở phía Đông Ontario ngay biên giới Quebec. Thậm chí, thành phố còn giao tiếp với khu vực Gatineau (bao gồm Hull và Quebec) ở phía bên kia ranh giới tỉnh, và thường được gọi là Ottawa-Gatineau. Ottawa có tổng dân số xấp xỉ 1,3 triệu người.

Do Chính phủ liên bang đặt trụ sở ở đây nên một phần lớn công việc và vị trí tuyển dụng ở Ottawa phụ thuộc vào các cơ quan chính phủ. Vì thế, nhiều công ty trong nước và quốc tế có liên hệ mật thiết với phía chính phủ cũng quyết định thành lập các văn phòng chính ở Ottawa.

Thành phố còn là nơi phát triển của ngành kỹ thuật công nghệ cao, góp phần nâng chỉ số người có bằng Tiến Sĩ ở đây lên cao nhất nước, chưa kể sự đóng góp của 2 trường Đại học Ottawa và Đại học Carleton.

Ottawa là một nơi cư trú lý tưởng cho người nhập cư Canada. Gần 20% dân số ở đây đến từ nước ngoài do bị thu hút bởi tổ hợp cơ hội kinh tế, điệu kiện sinh hoạt cao, cũng như các cộng đồng dân cư thân thiện, an toàn thuận lợi cho việc định cư và xây dựng gia đình.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *