NEWS CANADA

ĐÔI NÉT VỀ TỈNH BANG BRITISH COLUMBIA

Tận dụng cơ hội để tìm hiểu thêm về tỉnh bang British Columbia của Canada.

British Columbia là tỉnh bang cực tây của Canada và là tỉnh bang duy nhấ giáp với Thái Bình Dương. Được biết đến với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời (6 công viên quốc gia), British Columbia là nơi sinh sống của hơn 5.1 triệu người, hầu hết những cư dân này sống ở lục địa Canada, khu vực đất liền của British Columbia có kích thước bằng Pháp, Đức và Hà Lan cộng lại.

Thủ phủ của British Columbia là Victoria, nằm trên đảo Vancouver. Thành phố đông dân nhất của tỉnh bang là Vancouver, thành phố lớn thứ 3 tại Canada, với dân số đô thị gần 2,7 triệu người. Hơn 40.000 người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới đến British Columbia mỗi năm và những người nhập cư chiếm tỷ lệ cao. Trên thực tế, hơn 1/3 dân số Vancouver đến từ nước ngoài và British Columbia có cộng đồng người Hoa lớn nhất ở Canada. Sự đa văn hóa và chất lượng cuộc sống tuyệt vời khiến British Columbia trở thành một điểm đến chính cho những người nhập cư đến Canada.

Thông tin về tỉnh bang British Columbia:

  • Kinh tế và việc làm
  • Tiêu chuẩn của cuộc sống
  • Nhà ở
  • Giáo dục
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Lịch sử
  • Văn hóa
  • Nhân khẩu học
  • Di trú
  • Chính quyền
  • Các thành phố lớn
  • Website liên kết

Vị trí địa lý của British Columbia

 
 

British Columbia (BC)

Kinh tế và việc làm tại British Columbia

Trong khi nền kinh tế truyền thống của British Columbia bị chi phối bởi tài nguyên thiên nhiên, thì trong những thập kỷ gần đây, nền kinh tế được đa dạng hóa đáng kể, hiện nay, British Columbia có nền kinh tế công nghiệp và dịch vụ rộng lớn. Lâm nghiệp và khai thác vẫn là các ngành công nghiệp quan trọng. Viễn thông là trung tâm của một lĩnh vực công nghệ đang bùng nổ.

Du lịch là một nguồn thu đáng kể của tỉnh bang, nhờ vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời của tỉnh bang. British Columbia sở hữu hầu hết dãy núi Rocky, hàng ngàn dặm bờ biển và nhiều không gian xanh ở Canada. 

British Columbia cũng phát triển ngành công nghiệp đánh bắt cá lớn, cũng như các hoạt động nông nghiệp như chăn nuôi bò. Đồng thời, British Columbia là nhà sản xuất thủy điện lớn thứ 3, sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ 2 của Canada. 

Khu vực Vancouver, nơi phần lớn người dân British Columbia cư trú, đã trở thành một trung tâm tài chính, kinh doanh và công nghệ quan trọng. Ngoài ra, đây còn là một trung tâm sản xuất phim và truyền hình lớn ở Bắc Mỹ.

British Columbia là một nơi tốt để tìm việc làm ở Canada . Tỷ lệ thất nghiệp trong tỉnh đã giảm so với 30 năm qua. Nhiều công việc mới xuất hiện trong các lĩnh vực dịch vụ và công nghệ. Với dự báo tăng trưởng tích cực trong tương lai, thị trường lao động British Columbia sẽ có nhiều việc làm hơn nữa, tạo điều kiện cho người nhập cư ở British Columbia trong tương lai gần.

Tiêu chuẩn của cuộc sống tại British Columbia

British Columbia nổi tiếng với mức sống cao. Thành phố Vancouver luôn được xếp hạng là một trong số những thành phố hàng đầu trên thế giới. Đối với người nhập cư, Vancouver cung cấp nhiều cơ hội kinh tế và mạng lưới hỗ trợ của các cộng đồng di dân. Tương tự như vậy, Victoria và các cộng đồng khác tại British Columbia như Kelowna cũng tạo ra nhiều cơ hội cho người nhập cư.

Trong khi chi phí sinh hoạt ở British Columbia thuộc hàng cao nhất ở Canada, nguyên nhân chủ yếu là do chi phí nhà ở cao, tuy nhiên, thu nhập trung bình hàng năm của người dân sống tại British Columbia cũng khá cao. British Columbia có mức lương tối thiểu là $13.85/giờ và mức thuế thu nhập cá nhân thấp thứ 2 tại Canada. 

Với những những ưu đãi của thiên nhiên như các công viên quốc gia được bảo vệ, các dãy núi và biển Thái Bình Dương, có rất nhiều cơ hội để tận hưởng các dịch vụ giải trí và sinh hoạt sức khỏe. Điều này làm cho tuổi thọ trung bình của người dân British Columbia là khá cao (82 tuổi).

Nhà ở tại British Columbia

Thị trường nhà ở tại British Columbia đắt hơn so với phần còn lại của Canada.

Giá nhà tại các thành phố Vancouver và Victoria là cao nhất British Columbia. Nhìn chung, tỷ lệ thu nhập từ việc sở hữu nhà tại Victoria và Vancouver chiếm khoảng 30-60%. Giá bất động sản thương mại gần bằng với số liệu trung bình quốc gia.

Nhiều người sống ở vùng ngoại ô Vancouver như Richmond, Surrey hoặc Burnaby. Sống ở những thành phố này khiến chi phí nhà ở thấp hơn, không gian rộng rãi hơn và chỉ cách trung tâm thành phố một quãng đường ngắn. Đối với những người nhập cư, những khu vực này cũng được các cộng đồng di dân hỗ trợ.

Giáo dục tại British Columbia

British Columbia có một hệ thống giáo dục nhận được sự tôn trọng trên toàn cầu. Tại Canada, tất cả công dân và thường trú nhân dưới 20 tuổi được hưởng giáo dục miễn phí cho đến hết cấp 3 thông qua hệ thống trường công lập. 

Tại British Columbia, có nhiều lựa chọn về giáo dục, bao gồm các trường cộng đồng, trường dành riêng cho người bản địa, người Pháp, các chương trình mỹ thuật, chương trình thể thao… Học sinh tại British Columbia không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, họ có thể theo học bất kỳ trường công nào họ muốn ở tỉnh bang, và hoàn toàn miễn phí. Đối với các lớp 10,11 và 12, học sinh phải vượt qua các kỳ thi tốt nghiệp do tỉnh bang tổ chức.

Đối với học sinh tiếp tục chương trình sau trung học, British Columbia cung cấp hơn 1.900 chương trình tại 25 cơ sở giáo dục sau trung học công lập, bao gồm 11 trường đại học, 11 trường cao đẳng và 3 học viện. Người dân British Columbia chi trả trung bình $4.300 cho học phí sau trung học. Tuy nhiên, có một số chương trình hỗ trợ sinh viên, học bổng và cho vay dựa trên nhu cầu của từng cá nhân.

Các trường đại học hàng đầu của British Columbia, bao gồm Đại học British Columbia (UBC), Đại học Simon Fraser và Đại học Victoria hình thành một mạng lưới nghiên cứu thu hút các học giả và nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới. UBC đã có nhiều cá nhân nhận được giải thưởng Nobel về y học, vật lý và kinh tế. 

Chăm sóc sức khỏe tại British Columbia

Theo Luật Canada, tất cả các tỉnh bang và vùng lãnh thổ phải cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Chương trình chăm sóc sức khỏe được tài trợ công khai cho tất cả công dân và thường trú nhân hợp pháp tại Canada. Nói cách khác, hầu hết các dịch vụ y tế cơ bản ở Canada được cung cấp miễn phí. Một số chương trình y tế không được coi là thiết yếu (chẳng hạn như phẫu thuật thẩm mỹ, chăm sóc nha khoa…) thường không được hỗ trợ. Danh sách các dịch vụ hỗ trợ được chính phủ công khai nhưng khác nhau tùy từng tỉnh bang.

British Columbia, giống như phần còn lại của Canada, có dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân, được tài trợ công khai. British Columbia là một trong những tỉnh bang chi trả nhiều nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Canada, hơn $5.700 trên đầu người.

Lịch sử British Columbia

British Columbia có số lượng dịch tích lịch sử của thổ dân nhiều nhất tại Canada. Các nhà nhân chủng học đã tìm thấy bằng chứng về sự cư trú của con người trong khu vực này sớm nhất, khoảng 11.500 năm trước. Vào thời điểm khai phá của người châu Âu, gần một nửa số dân số tại Canada sống ở British Columbia.

Các nhà thám hiểm người Anh James Cook và George Vancouver (được đặt tên thành phố và đảo Vancouver) vào cuối những năm 1700. Những nhà thám hiểm này được trợ giúp bởi những người buôn bán lông thú, những người mà sau này đã thiết lập sự hiện diện vĩnh viễn của Anh trong khu vực. Nhiều thành phố lớn ở British Columbia ngày nay có nguồn gốc là các trạm giao dịch lông thú.

British Columbia gia nhập liên bang Canada vào năm 1871, trở thành tỉnh thứ 6 tại Canada. Tuy nhiên, mãi đến đầu thế kỷ 20, biên giới của tỉnh bang mới được giải quyết và hình thành lãnh thổ British Columbia như ngày nay. Trong thời gian này, British Columbia đã tiếp nhận những người nhập cư từ khắp châu Âu, cũng như Trung Quốc và Nhật Bản. Với sự xuất hiện của đường sắt xuyên lục địa, British Columbia đã phát triển từ một nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp sang lâm nghiệp và khai thác mỏ.

Sau Thế chiến 2, British Columbia trải qua một thời kỳ tăng trưởng và phát triển công nghiệp. Với ngành lâm nghiệp mang lại doanh thu lớn, tỉnh bang đã đầu tư để hiện đại hóa nền kinh tế với thành công rực rỡ. Đây cũng là thời kỳ phát triển văn hóa của British Columbia, khi Vancouver và Victoria trở thành trung tâm văn hóa, thu hút các tác giả, nghệ sĩ, nhà thơ, nhạc sĩ và học giả.

Ngày nay British Columbia tự hào có một số ngành công nghiệp hàng đầu ở Canada và chất lượng cuộc sống tuyệt vời. Các thành phố tại British Columbia luôn được xếp hạng là một trong những nơi tốt nhất và sạch nhất trên thế giới và rất đáng sống. Những phẩm chất này đã giúp Vancouver thành công khi được trao cơ hội tổ chức Thế vận hội Olympic mùa đông 2010.

Văn hóa British Columbia

British Columbia có một nền văn hóa được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của tỉnh bang. Cư dân British Columbia được biết đến với cuộc sống lành mạnh, các hoạt động giải trí ngoài trời, với các hoạt động như đi xe đạp, trượt tuyết, chèo thuyền và bơi lội. Môi trường tự nhiên British Columbia được đánh giá là tốt nhất trên thế giới để tận hưởng giải trí ngoài trời, văn hóa British Columbia đã nắm lấy vận may này để phát triển ngành du lịch và giải trí.

Văn hóa British Columbia cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi lịch sử nhập cư. Ảnh hưởng của các cộng đồng Anh, Đức, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ và Nhật Bản đều có thể thấy được trên toàn tỉnh bang. Những ảnh hưởng này giúp làm cho các thành phố như Vancouver trở thành thành phố quốc tế, thu hút nghệ thuật và văn hóa từ khắp nơi trên thế giới.

Nhân khẩu học tại British Columbia

British Columbia có dân số khoảng 5,1 triệu người. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh chỉ ở mức 1,4 trẻ em bởi 1 người phụ nữ, dưới mức trung bình 1,6 của Canada. Điều này có nghĩa là phần lớn sự gia tăng dân số này đến từ nhập cư. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục và đạt mức độ theo kế hoạch trong tương lai gần. Hiện tại, với lực lượng lao động nhiều áp lực, British Columbia sẽ phụ thuộc rất nhiều vào người nhập cư đến và người lao động nước ngoài.

Do vị trí địa lý của tỉnh bang, nằm sát Thái Bình Dương và gần châu Á, British Columbia từ lâu đã có mức độ nhập cư từ châu Á cao. Cụ thể, người Canada gốc Hoa chiếm khoảng 10% dân số tỉnh bang. Ngoài ra số lượng người Nhật, Philippines và Hàn Quốc cũng khá lớn. Một số lượng lớn người Canada từ Nam Á sống ở British Columbia, đặc biệt là ở Nam Vancouver và Surrey. 

Tại các thành phố của British Columbia, người ta có thể tìm thấy một bức tranh khảm của những người nhập cư có tổ tiên từ khắp nơi trên thế giới.

Nhập cư British Columbia

Nhập cư luôn đóng vai trò quan trọng tại British Columbia. Với tỷ lệ sinh thấp, tỉnh bang dự kiến ​​sẽ phụ thuộc lớn vào nhập cư nhằm mục đích tăng trưởng về kinh tế – xã hội trong tương lai gần.

Để giúp đáp ứng nhu cầu tỉnh bang, British Columbia tham gia và vận hành Chương trình đề cử tỉnh bang British Columbia, cho phép tỉnh thúc đẩy quá trình nhập cư cho những ứng viên đủ điều kiện muốn sinh sống, làm việc và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh bang. British Columbia cũng là một điểm đến chính cho các cá nhân đến Canada theo Chương trình làm việc tạm thời.

Chính quyền tỉnh bang British Columbia

Chính phủ Canada hoạt động dựa trên hệ thống nghị viện liên bang, với sự kiểm soát một số vấn đề thuộc về chính quyền liên bang tại Ottawa và các vấn đề khác thuộc quyền kiểm soát của chính quyền tỉnh bang.

Tỉnh bang British Columbia có quốc hội được bầu cử dân chủ (được gọi là Hội đồng Lập pháp British Columbia) tại thủ phủ tỉnh bang là Victoria. Tỉnh bang British Columbia có tổng số 85 đại biểu đại diện cho các vùng địa lý cụ thể. Chính quyền hiện tại của tỉnh bang được lãnh đạo bởi Đảng Dân Chủ Cấp Tiến đứng đầu là Thống đốc John Horgan, người đã tuyên thệ nhậm chức từ tháng 7/2017.

Các thành phố lớn tại British Columbia

Vancouver

Vancouver là thành phố lớn nhất British Columbia, thành phố này liên tục nằm trong danh sách 3 thành phố đáng sống nhất trên toàn cầu. Trung tâm thành phố có khoảng 600.000 người sinh sống, khu vực đô thị Vancouver có gần 2.5 triệu dân, điều đó giúp Vancouver trở thành thành phố lớn thứ 3 tại Canada và lớn nhất phía tây Canada. Chỉ với hơn 1.000 người khi thành phố được thành lập vào năm 1886, đến năm 1911, dân số đã tăng lên 100.000 người.

Vancouver có khí hậu ôn hòa tiêu chuẩn của Canada, tỉnh bang thường không trải qua mùa đông tuyết lạnh như những nơi khác ở Canada. Công viên Stanley, một trong những công viên có khí hậu ôn hòa tại Vancouver, tại đây cũng có nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo và hùng vĩ.

Thành phố thường được gọi là “thành phố của các khu phố”, bao gồm nhiều khu vực khác nhau, mỗi khu vực có đặc điểm và văn hóa riêng biệt. Nhiều khu phố trong số này được thành lập bởi các cộng đồng người nhập cư, chẳng hạn như Little Italy, Japan Town hoặc Chợ Punjabi. Các khu phố khác như Gastown hoặc Granville cũng giữ được nét đặc trưng và độc đáo.

Nhờ chất lượng cuộc sống, Vancouver là một trong những điểm đến hàng đầu của người nhập cư đến Canada. Kết quả là Vancouver sở hữu sự đá dạng về dân số, hơn một nửa cư dân nói một ngôn ngữ chính của họ không phải là tiếng Anh. Mặc dù tỷ lệ người nhập cư lớn đã giúp các cộng đồng giữ được nền văn hóa của họ, nhưng nó cũng đã tạo ra một nền văn hóa chung torng toàn thành phố và tôn vinh sự hòa hợp của các nền văn hóa khác nhau. Lễ hội thuyền rồng lớn của thành phố chẳng hạn, có sự tham gia của không chỉ cộng đồng người Canada gốc Hoa, mà từ khắp thành phố.

Vancouver có một nền kinh tế tài chính và dịch vụ đa dạng. Thành phố cũng là một điểm trung chuyển quan trọng cho hàng hóa được vận chuyển đến và đi từ Canada trên Thái Bình Dương, xuất khẩu nhiều hàng hóa hơn bất kỳ cảng nào khác ở Bắc Mỹ. Gần đây, chi phí kinh doanh thấp trong thành phố đã thu hút ngành sản xuất phim và truyền hình, dẫn đến biệt danh của Hollywood North cho Vancouver. Ngoài ra, sự hiện diện của các trường đại học nghiên cứu chất lượng cao đã khiến nó trở thành trụ sở chính cho nhiều ngành công nghệ cao, bao gồm thiết kế trò chơi và các ngành viễn thông khác.

Victoria

Thành phố Victoria là thủ phủ của tinh bang British Columbia, tọa lạc ở mũi phía nam của đảo Vancouver. Khu vực đô thị của Victoria có gần 367.000 cư dân, với phần lớn cư dân sống trong vành đai của các đô thị nhỏ hơn bao quanh thủ phủ của tỉnh bang. Để đến Victoria, cần sử dụng một chuyến phà ngắn đi từ thành phố Vancouver.

Chính quyền, dịch vụ và du lịch là các chủ lao động lớn ở thành phố Victoria. Nhờ khí hậu và môi trường được bảo tồn tốt, đảo Vancouver đã phát triển cho ngành giải trí và du lịch sinh thái với Victoria là trung tâm. Thành phố này cũng là nơi có Đại học Victoria nổi tiếng, thu hút nhiều sinh viên, học giả và nhà nghiên cứu đến thành phố.

Victoria có khí hậu ôn hòa và thiên nhiên yên bình. Trong khi thành phố có một nền văn hóa hưng thịnh và là một trung tâm nghệ thuật, người ta cũng có thể tìm thấy một thị trấn nhỏ hơn ở các vùng ngoại ô. Victoria có tỷ lệ tội phạm rất thấp và được biết đến với mức sống tuyệt vời.

Website liên kết

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *