NEWS CANADA

Canada công bố kế hoạch nhập cư 2021-2023:

Canada công bố kế hoạch nhập cư 2021-2023:
Tăng lượng người nhập cư và chú trọng các diện Kinh tế

10/11/2020

Cuối tháng 10 vừa qua, ông Marco Mendicino, Bộ trưởng Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC), đã trình bày kế hoạch nhập cư Canada 2021‒2023. Theo đó, Canada sẽ đề ra lộ trình tăng các mục tiêu nhập cư để nhanh chóng phục hồi kinh tế sau COVID-19, thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai và tạo thêm việc làm.

định cư Canada
Canada sẽ đẩy mạnh thu hút người nhập cư trong thời gian tới

2TVISAimmi: Kế hoạch nhập cư Canada 2021–2023 sẽ giúp củng cố vị thế của Canada trong top các điểm đến nhập cư của các tài năng trên thế giới, tạo nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời kế hoạch này cũng giúp các gia đình được đoàn tụ và thực hiện các cam kết nhân đạo của Canada.

Các điểm nổi bật trong kế hoạch nhập cư Canada 2021-2023

  • Tăng số lượng tiếp nhận người nhập cư trong 3 năm tới. Trong đó, bao gồm 60% người nhập cư từ các diện Kinh tế. 
  • Đẩy nhanh quá trình áp dụng công nghệ và kỹ thuật số vào hệ thống nhập cư của Canada, để xử lý hồ sơ nhanh chóng hơn.
  • Cộng điểm cho những người nhập cư nói tiếng Pháp trong quá trình thường trú.
  • Tạo thêm nhiều cơ hội để người tị nạn lấy quyền thường trú.

Chi tiết về kế hoạch

Kế hoạch cụ thể

Chi tiết

Mục đích

Mục tiêu thu hút người nhập cư

  • Khoảng 1% dân số Canada (bao gồm 401.000 thường trú nhân vào năm 2021, 411.000 vào năm 2022, và 421.000 vào năm 2023) có thể định cư Canada theo kế hoạch.
  • Nhóm Kinh tế thuộc chương trình lấy quyền thường trú sẽ chiếm 60% số lượng nhập cư. Nhóm này bao gồm diện Trình độ – Kỹ năng (Skilled Worker) Liên bang, doanh nhân và nhà đầu tư cùng các diện khác.
Việc thu hút các công dân nước ngoài đủ tiêu chuẩn nhập cư sẽ giúp bổ sung tình trạng thiếu hụt lao động. Đồng thời, việc này sẽ mở ra cánh cửa cho phép công dân nước ngoài kinh doanh tại Canada, góp phần phục hồi kinh tế.

Số hóa

Tiếp tục tập trung áp dụng công nghệ và số hóa vào hệ thống nhập cư để hỗ trợ các hoạt động nhập cư.
  • Hệ thống trực tuyến giúp đẩy nhanh quá trình thụ lý hồ sơ, bằng cách đưa ra quyết định nhanh hơn và giảm yêu cầu trình diện trực tiếp.
  • Việc tiếp tục số hóa các quy trình nhập cư sẽ cho phép các Cơ quan Chính phủ liên quan chia sẻ thông tin tốt hơn trong việc đưa ra quyết định nhập cư. Bao gồm Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada, Cơ quan Việc làm và Phát triển xã hội Canada và Cảnh sát Hoàng gia Canada.

Yêu cầu về trình độ tiếng Pháp

Cộng điểm cho người nói tiếng Pháp nộp hồ sơ qua hệ thống Express Entry. Chính phủ đang tìm cách phát triển các cộng đồng nói tiếng Pháp bên ngoài tỉnh bang Quebec, để thúc đẩy văn hóa Pháp trên toàn quốc.

Người tị nạn và người xin tị nạn

  • Tiếp nhận lên đến 500 người tị nạn trong vòng 2 năm tới thông qua dự án Con đường Dịch chuyển kinh tế, giúp những người tị nạn đủ tiêu chuẩn đăng ký lấy quyền thường trú.
  • Cung cấp lộ trình lấy quyền thường trú cho những người xin tị nạn đủ điều kiện, những người đã cung cấp dịch vụ chăm sóc trực tiếp cho bệnh nhân ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe trong đại dịch COVID-19 từ ngày 13/3 đến ngày 14/8/2020.
  • Những người tị nạn và xin tị nạn đủ tiêu chuẩn sẽ góp phần giải quyết sự thiếu hụt lao động của lực lượng lao động Canada.
  • Nhân viên y tế là nhóm người rất cần thiết trong đại dịch COVID-19. Bằng việc cấp cho những người có tư cách cư trú đủ điều kiện đã từng làm việc trong lĩnh vực này con đường trở thành thường trú nhân, có thể giữ chân họ ở lại Canada.

Nhận định

Như vậy, sau thời gian bị ảnh hưởng vì đại dịch, cũng như hầu hết các quốc gia khác, Canada sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách nhập cư để thúc đẩy việc phục hồi kinh tế. Theo đó, kế hoạch nhập cư Canada mới tiếp tục cho thấy cam kết của Chính phủ trong việc khuyến khích nhập cư vào Canada, với niềm tin rằng nhập cư có lợi cho nền kinh tế quốc gia. Ngoài ra, việc ưu tiên hồ sơ thuộc các diện Kinh tế là ưu thế cho người nhập cư theo các chương trình như định cư Canada diện doanh nhân tỉnh bangđịnh cư diện Trình độ – Kỹ năng (Skilled Worker) và định cư Canada diện Khởi nghiệp (Start-up Visa).

Đây là thời điểm tốt để quý khách hàng chuẩn bị và nộp hồ sơ theo các diện này để lấy quyền định cư Canada cho cả gia đình. 

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *